แต่งบ้าน

แต่งบ้าน สร้างบรรยากาศในการใช้ชีวิต ให้เหมาะสม และลงตัว

เพราะว่าเราต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเพราะฉะนั้นแล้วการ แต่งบ้าน เป็นการสร้างบรรยากาศให้เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนในบ้าน และเป็นหน้าเป็นตาเมื่อมีแขกมาเยี่ยมบ้านอีกด้วย โดยการ ตกแต่งบ้านนั้นสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ทั้งการแต่งบ้านเดี่ยว การแต่งบ้านทาวน์โฮม การแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ หรือ การตกแต่งอาคารพาณิชย์ โดยการ แต่งบ้าน นั้น สามารถทำได้ทั้งภายใน เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องรับแขก ห้องนอน เป็นต้น ส่วนภายนอกตัวบ้าน เช่น หลังคา ประตูรั้วหน้าต่าง บริเวณบ้าน เช่น สวนหน้าบ้าน สระว่ายน้ำ โรงรถ รวมถึงพื้นที่โดยรอบของบ้าน เรียกว่าเป็นการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของคนในบ้านได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ตกแต่งบ้าน

แต่งบ้านการปรับสภาพบ้านให้น่าอยู่ขึ้น

เรียกว่าเป็นศิลปะในรูปแบบหนึ่งซึ่งการ แต่งบ้าน มีหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการ แต่งบ้าน ให้ดูเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น หรือ แต่งบ้านเพื่อประโยชน์ใช้สอย รวมถึงการแต่งบ้านเพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละส่วน ปรับปรุงด้านความปลอดภัย และสุขอนามัยเป็นต้น โดยวัตถุประสงค์หลักของการตกแต่งภายในบ้านก็คือการปรับสร้างสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น

การแต่งบ้านสร้างบรรยากาศที่ดีต่อผู้อยู่อาศัย

การตกแต่งบ้านเป็นการบ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าของบ้าน ผ่านรูปแบบของการแต่งบ้าน ทั้งการเลือกใช้ สี รวมถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ รูปแบบของการจัดวาง รวมถึงของตกแต่ง ที่จะบอกตัวตนของคนที่เป็นคนแต่งบ้าน ได้เป็นอย่างดีจากสภาพแวดล้อมโดยรวม นอกจากนั้นแล้วการแต่งบ้านยังช่วยเพิ่มฟังก์ชันของพื้นที่ต่างๆในบริเวณบ้านให้รองรับการใช้งานได้ขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญเลยคือการ แต่งบ้าน ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีที่จะส่งผลต่อด้านอารมณ์และจิดใจของผู้อยู่อาศัยให้รู้สึกดีและมีความสุขตลอดเวลาที่อยู่ในบ้าน นอจากนั้นในบางกรณีการตกแต่งภายในบ้านยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบ้านwfhอีกด้วย

จะมีโอกาสแต่งบ้านเมื่อไร

โดนหลักๆแล้ว การแต่งบ้านเราอาจจะไม่ได้ทำกันบ่อยครั้งนัก การแต่งบ้านเป็นการปรับปรุงเพื่อให้บรรยากาศโดยรวมดูดีมีความทันสมัย ปรับรูปแบบของฟังก์ชันการใช้งาน หรือ การตกแต่งเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ซึ่งโอกาสในการแต่งบ้านนั้น อาจจะแบ่งง่ายได้เป็น 2 กรณีนั้นคือ การแต่งบ้านที่ได้มาใหม่ และ การแต่งบ้านเดิม

บ้านเก่าแต่งเติมใหม่ให้น่าอยู่กว่าเดิม

โอกาสในการแต่งบ้านเก่าสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายเหตุปัจจัยยกตัวอย่างเช่น สภาพของบ้านที่ทรุดโทรม หรือต้องการปรับปรุงเรื่องของความสะดวก ความปลอดภัย ซึ่งการแต่งบ้านเดิมนั้นก็จะช่วยให้บ้านดูมีความทันสมัยมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มฟังก์ชันในการใช้งาน นอกจากนั้นการแต่งภายในบ้านยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประสิทธิ์ภาพ ซึ่งการแต่งบ้านเก่านั้นสามารถแต่งทีละบริเวณไปจนถึง ตกแต่งภายในบ้าน ใหม่ทั้งหมด แต่อาจจะมีข้อจำกัดก็คือพื้นที่บางส่วนมีการใช้งานอยู่อาจจะต้องใช้เวลาในการเคลียร์พื้นที่ก่อนที่จะทำการตกแต่งนั่นเอง

แต่งบ้านใหม่พร้อมเข้าอยู่

สำหรับการแต่งบ้านใหม่นั้นทำได้ง่ายกว่าบ้านที่มีการอาศัยอยู่แล้วพอสมควร เพราะสามารถกำหนดการตกแต่งได้ตามที่เจ้าของบ้านต้องการตั้งแต่เริ่ม ช่วยหลีกเลี่ยงความยุ่งยากหลังจากที่เข้ามาอยู่อาศัยแล้ว อย่างเช่นการทาสี ซึ่งต้องใช้เวลาหลายวันก่อนที่จะสามารถเข้ามาอยู่อาศัยได้จริงเป็นต้น ถึงแม้ว่าการตกแต่งก่อนเข้าอยู่นั้นอาจจะกินเวลาไปมากแต่หลังจากการตกแต่งเสร็จก็เพียงแค่ขนย้ายของที่จำเป็นและสามารถเข้าใช้งานได้เลย

พื้นที่สำหรับการแต่งบ้าน

การแต่งบ้านสามารถทำได้ทั้งภายใน และภายนอกบ้าน รวมถึงพื้นต่างๆของบ้าน เช่นลานจอดรถ สนามหน้าบ้าน

ตกแต่งภายในบ้าน

การตกแต่งภายในบ้าน

วัตถุประสงค์โดยรวมของการ ตกแต่งภายในบ้าน นอกจากจะเป็นการปรับปรุงเพื่อความสวยงาม ประโยชน์ใช้สอย และ บรรยากาศโดยรวมของบ้านแล้ว จุดประสงค์หลักก็คือการแต่งบ้านให้มีความน่าอยู่ขึ้นโดยยังคงประสิทธิภาพต่างๆ ไว้ได้อย่างครบถ้วน ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี โดยการตกแต่งในบ้านนอกจากการตกแต่งตัวบ้านภายในแล้ว ยังรวมถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่ง ห้องต่างๆ ทั้งห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว ห้องโถง และ ห้องรับแขกอีกด้วย

การตกแต่งภายนอกบ้าน

ความสำคัญของการตกแต่งภายนอกบ้านก็คือการสร้างความประทับใจให้กับคนที่ได้พบเห็น ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านอีกด้วย สิ่งสำคัญของการตกแต่งภายนอกก็คือ ฟังก์ชันที่สามารถใช้งานได้จริง เพราะจะมีปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องยกตัวอย่างเช่น สภาพอากาศ เพราะฉะนั้นแล้วการแต่งบ้านภายนอกต้องเลือกวัสดุหรืออุปกรณ์บางอย่างที่มีคุณสมบัติเฉพาะ การตกแต่งภายนอกบ้านไม่ได้หมายถึงเพียงตัวบ้านเพียงอย่างเดียวแต่ยังรวมถึงการตกแต่งบริเวณบ้าน อย่างเช่น การจัดสวน หรือ โรงรถอีกด้วย

ควรจะวางแผนแต่งบ้านยังไง

เริ่มต้นง่ายๆด้วยการกำหนดเป้าหมาย หรือ วัตถุประสงค์ สำหรับพื้นที่ที่คุณต้องการ โดยอาจจะกำหนด ธีมหรือสไตล์รวมถึงฟังก์ชันที่ต้องการตกแต่ง หลังจากนั้นการค้นหาแรงบันดาลใจ รวบรวมไอเดียต่างๆ สำหรับพื้นที่ที่ต้องการตกแต่ง หลังจากนั้นก็หาซื้ออุปกรณ์สำหรับการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ หรือ อุปกรณ์ตกแต่ง ที่ตรงกับคอนเซปต์ที่ตั้งใจไว้ หลังจากนั้นก็อยู่ที่คุณเลือกแล้วว่าจะให้ช่างตกแต่ง หรือคุณจะลงมือตกแต่งด้วยตัวคุณเอง

การแต่งบ้านแต่ละประเภท

รูปแบบของการแต่งบ้านถ้าหากแบ่งตามประเภทของบ้านแล้วล่ะก็เราก็จะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักคร่าวๆ ก็คือ การแต่งบ้านเดี่ยว, การแต่งทาวน์โฮม และการแต่งอาคารพาณิชย์ ซึ่งลักษณะบ้านแต่ละรูปแบบก็จพมีวิธีการ แต่งภายในและภายนอกที่แตกต่างกันไป เราจะขอแนะนำวิธีการแต่งบ้านในแต่ละแบบมาให้ทุกท่านกัน

แต่งบ้านเดี่ยว

แต่งบ้านเดี่ยว ตกแต่งได้ทุกพื้นที่

สำหรับการเป็นการตกแต่งบ้านเดี่ยวนั้น ส่วนมาจะตกแต่งเพื่อการอยู่อาศัยเป็นหลัก การตกแต่งก็จะเน้นไปที่ ความสะดวกสบายและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก เน้นการแต่งห้องต่างๆภายในบ้าน เช่น ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัวเป็นต้น ซึ่งสามารถตกแต่งให้แตกต่างกันไปในแต่ละห้องได้

แต่งทาวน์เฮาส์

แต่งบ้านทาวน์โฮม / แต่งบ้านทาวน์เฮาส์

ลักษณะของการแต่งบ้านทาวน์โฮมนั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่าบ้านเดี่ยว และมีลักษณะหลายชั้นโดยการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยนั้นจะทำได้น้อยกว่า เพราะฉะนั้นแล้วการตกแต่งก็จะเน้นการใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับการใช้งานและให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นหลัก

แต่งอาคารพาณิชย์

แต่งอาคารพาณิชย์

ในการตกแต่งอาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ก็จะเน้นตกแต่งเพื่อเป็นร้านค้ามากกว่าที่อยู่อาศัย หรือ ตกแต่ง เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่นตกแต่งสำหรับการเช่าอยู่อาศัย หรือ ทำเป็นโรงแรม ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ซึ่งการตกแต่งอาคารพาณิชย์นั้นค้องคำนึงถึงความสมดุลของพื้นที่ ต่างๆ เช่นพื้นที่สำหรับอยู่อาศัย พื้นที่สำหรับลูกค้า พื้นที่สำหรับสินค้า ก่อนที่จะตกแต่งด้วย

ข้อดี/ข้อเสีย ของการแต่งบ้าน

ตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์

ข้อดีของการแต่งบ้าน

ได้บ้านที่สวยงามถูกใจ และตรงกับสไตล์ที่คุณชอบ ทำให้บ้านดูน่าอยู่มากยิ่งขึ้น รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกสบายตรงกับความต้องการ รวมถึงได้สภาพแวดล้อมที่ช่วยสร้างความสุขให้กับผู้ที่อยู่อาศัย ช่วยให้คุณรู้สึกดีและ

ข้อเสียของการแต่งบ้าน

แน่นอนว่าการแต่งบ้านหรือการปรับปรุงบ้านในแต่ละครั้งนั้นใช้งบประมาณไม่น้อย เพราะฉะนั้นแล้วก่อนที่จะลงมือตกแต่งบ้านก็ควรจะวางแผนในแต่ละขั้นตอนให้รอบคอบ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่จะลงทุนสำหรับการแต่งบ้าน รวมถึงเสียเวลา ที่จะต้องไปเลือกซื้อวัสสดุ เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงอุปกรณ์ต่างสำหรับการตกแต่งบ้าน และหลังจาการแต่งบ้านในแต่ละส่วนแล้วยังต้องบำรุงรักษาแต่ละจุดให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการเพิ่มความรับผิดชอบของคุณนั่นเอง

การแต่งบ้าน เติมชีวิตชีวาให้กับผู้อยู่อาศัย

เรียกได้ว่าการแต่งบ้านเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งบ้านเก่าให้ทันสมัย หรือการตกแต่งบ้านใหม่เพื่อเข้าอยู่ ก็ควรวางแผนในการตกแต่งรวมถึงวัตถุประสงค์ในการตกแต่งให้ชัดเจน เพราะการแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การแต่งบ้านเดี่ยว การแต่งทาวน์โฮม ทาวน์เฮาส์ หรือ อาคารพาณิชย์ นั้นใช้ทั้งเงิน และ เวลา ไม่ว่าจะตกแต่งแค่ภายใน หรือ ตกแต่งกายนอกด้วยก็ตาม เพราะฉะนั้นแล้วการวางแผนที่ดีนอกจากจะได้บ้านที่ตรงใจแล้วยังช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลาอีกด้วย